Sunday, February 4, 2018

Trở Lại Mùa Xuân - Bài xuân ca nồng ấm (2018)

Trở Lại Mùa Xuân - Bài xuân ca nồng ấm

Thứ Năm, 25/01/2018                                                                        Minh Lân
Nhạc xuân là một phần không thể thiếu vắng trong mỗi dịp xuân về Tết đến. Một điều dễ nhìn thấy đó là: Hầu hết các nhạc sĩ thường khai thác không khí vui tươi, tưng bừng, náo nhiệt… để tái hiện mùa xuân, tình xuân.
Nhưng mùa xuân còn là những phút giây, những khoảnh khắc lắng đọng nhất của đời người. Bởi thế khi nghe: Bến xuân (Văn Cao), Em đã thấy mùa xuân chưa (Quốc Dũng), Thành phố mùa xuân (Trịnh Công Sơn), Mừng tuổi mẹ (Trần Long Ẩn), Phút giao thừa lặng lẽ (Anh Quân – Huy Tuấn)… ta như ngấm thêm cái chiều kích sâu lắng khác của tình xuân muôn thủa. Tìm trong số hàng loạt những tình khúc xuân được ra đời trong vài thập niên trở lại đây, hiếm thấy một một sáng tác khác lạ và có đường nét riêng biệt như “Trở Lại Mùa Xuân” của Mộc Quốc Khanh – một bài ca xuân ấm nồng dư vị triết nghiệm riêng chung trong khoảnh khắc lắng đọng nhất của cuộc đời.
Bản nhạc Trở Lại Mùa Xuân”   |   Nhạc & Lời: mộc.quốckhanh

Là một tác giả không chuyên nhưng ham tìm tòi học hỏi, lại có máu phiêu linh… nên Mộc Quốc Khanh đã sáng tác nhiều ca khúc mang màu sắc và thông điệp khác lạ được quy tụ trong album “Những cơn mưa vô thường phát hành cách đây không lâu, trong đó có nhạc phẩm Trở Lại Mùa Xuân. Khác lạ vì mấy lẽ: Cấu trúc âm nhạc đặc biệt và nội dung truyền tải cũng khá đặc biệt.
Tác phẩm mở đầu bằng không khí tĩnh lặng mà vang vọng với mấy nốt đen chậm đều… mô phỏng âm thanh quen thuộc của tiếng đàn organ trong giáo đường ngày cuối cùng trong năm, xen lẫn tiếng dịch chuyển của chiếc kim đồng hồ nhích dần tới đêm trừ tịch. Phần hòa âm mở đầu này là phương cách dẫn dắt người nghe chuẩn bị đi vào chủ đề âm nhạc chính trong các phiên khúc, đoạn cầu nối, điệp khúc và đoạn kết để nói lên thông điệp chính yếu, rằng: Mùa xuân vừa là hồng phúc cho lứa tuổi xuân thì tươi trẻ, vừa là hồng ân của những ai đã – đang được sống trong khoảnh khắc hồi xuân của đời người. Tuổi thanh xuân và tuổi hồi xuân cùng  gặp gỡ nhau trong một giai điệu xuân lắng đọng, mênh mang tình:
Trở lại mùa xuân sáng ngời
Tình lên sóng khơi, hồn nhiên tuổi đời
Một nụ ân ái thoáng vơi
Đọng trên đóa môi, tình xuân rã rời.
  
Ca khúc Trở Lại Mùa Xuân” với tiếng hát Thái Trân

Đó là dung mạo của tuổi hồi xuân. Cách chơi chữ và gieo vần điệu nghệ trong ca khúc này cũng là một điểm rất khác biệt: Từ vần “út” trong đoạn mở đầu và đoạn chuyển (Đêm giao thừa hương trầm bay nghi ngút… giây phút… vun vút… chăm chút… hun hút… vi vút), vần “ác” trong cuối phiên khúc 2 (Ta man mác, ta tan tác, ta xơ xác) hay trong hai khổ nhạc ngợi ca tuổi xuân thì và hồi xuân với điệp vần “ơi vừa trích dẫn ở trên đây:
Trở lại mùa xuân có ai
Sầu vương mắt nai, tuổi xuân đã dài
Tìm lại dĩ vãng úa phai
Tàn trên sắc mai, mộng xuân khứ lai.

Trở Lại Mùa Xuân là thông điệp nối truyền của mùa xuân đời người trong khoảnh khắc lắng đọng nhất của đêm giao thừa; được tác giả cấu tứ bằng những câu nhạc ngắn có hòa thanh chặt chẽ, kết hợp những quãng nhạc có bước chuyển động xa và ngược chiều (từ quãng 6 xuống tới quãng 3 trong đoạn mở đầu và đoạn chủ đề, cho tới loạt luân chuyển hợp âm C trong phần kết…).

Ca từ Trở Lại Mùa Xuân”   |   Thư pháp: Hoa Nghiêm

Bạn yêu nhạc có thể tìm thấy ở Trở Lại Mùa Xuân một phong cách âm nhạc mới lạ và chững chạc: ở đây tác giả có sự tìm tòi nghiền ngẫm dựa trên phương pháp sáng tác và hòa thanh của âm nhạc Tây phương nhưng lại được chuyển hóa bằng cách thức khai phá táo bạo ngôn ngữ thuần Việt (từ láy âm, láy vần, điệp từ, cách thức chơi chữ), rất phổ biến trong văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Ra đời cuối năm 1990, lần đầu tiên được trình làng cuối năm 2011 với tiếng hát đặc biệt mẫn cảm của Thái Trân, một ca sĩ tài năng với nghị lực chống chọi lại bệnh tật suốt một quãng thời gian khá dài, Trở Lại Mùa Xuân của Mộc Quốc Khanh là một ca khúc đáng nghe và đáng tìm hiểu. Tác phẩm là một xưng tụng sắc màu tuổi thanh xuân và tuổi hồi xuân trong mạch chảy tràn đầy của dòng xuân bất tận đang trở lại với mọi người mọi nhà, cùng với một tiếng ca mến thương cuộc đời của Thái Trân.

Musically yours,
-----
        mộc.quốckhanh
(a.k.a. Kingsley Truman Tran)
          moc.quockhanh@gmail.com
         09 06 99 99 00

         f/ mocquockhanh  |  f/ mocthekhong

          mocquockhanh.blogspot.com | Slogan: gìn Nàng giữ Nhạc
mocphuckhang.blogspot.com  |  Slogan: gìn Lộc giữ Lời
mocthekhong.blogspot.com  |  Slogan: gìn Đời giữ Đạo


Nguồn: Báo Lâm Đồng

No comments:

Post a Comment